Trà Vinh – Ký ức về một chuyến đi ấm áp tình người

Trong thời gian gần đây, những cuộc vận động “Vì người nghèo Trà Vinh” đã trở thành cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc nhằm phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” và giúp người nghèo khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi lần đi công tác xã hội, trong trái tim chúng ta luôn đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cùng với biết bao hình ảnh đẹp đẽ. Và cũng chính vì vậy nên có lẽ chuyến đi lần này ở Trà Vinh sẽ khiến chúng tôi, những thành viên của Quỹ Giấc Mơ Đôi Chân Thiên Thần, sẽ nhớ mãi, nhớ mãi!

Chuyến hành trình yêu thương khép lại cũng là lúc chúng ta kể cho nhau nghe về những điều tuyệt vời mà chúng ta trao cho nhau, trao cho bà con ngày hôm ấy!

Tổ chức chương trình từ thiện lần này là Cộng đồng Đồng ngôn MT gồm những thành viên vô cùng năng nổ, tích cực trong suốt chuyến đi, và họ được gọi bằng cái tên vô cùng đáng yêu là “Những thiên thần áo đỏ”.

Quỹ Giấc Mơ Đôi Chân Thiên Thần đã đồng hành cùng chương trình với 30.000.000 đồng – tương đương với 600 phần thuốc phát cho bà con, cùng nhân lực là các bạn tình nguyện viên nhiệt tình góp sức cùng đoàn. Ngoài ra chương trình còn có những nhà tài trợ đồng hành khác như:

  • Công ty FIT Group (FIT consumer, FIT cosmetics, FIT beverage)
  • Dược Cửu Long
  • Euvipharm
  • Benovas
  • Vikoda
  • Những nhà tài trợ, những mạnh thường quân và đặt biệt là cộng đồng Zumba Fitness Thanh Truong đã đóng góp hỗ trợ cho chương trình.

Trà Vinh ơi… khởi hành thôi!

Chiều ngày 04/05 chúng tôi có mặt tại địa điểm tập trung ở Lê Hồng Phong để sẵn sàng cùng nhau xuất phát. Trà Vinh là một tỉnh miền Tây, giáp biển, cách Sài Gòn 120 km về phía Nam. Đã lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp đặt chân đến miền Tây và chuyến đi lần này đến Trà Vinh mang theo cảm giác thật lạ.

Xe chạy bon bon rất êm, trong suốt chuyến hành trình đi đến vùng đất ấy, ai ai cũng rạng rỡ và vô cùng hào hứng dù họ đã trải qua một ngày làm việc rất dài tại công ty cùng với những bộn bề của cuộc sống. Sau chặng đường hơn 4 tiếng chúng tôi cũng đến nơi.

Gần 12 giờ khuya xe đã đỗ bến tại Trà Vinh, sau khi họp phân công công việc và vận chuyển quà, 1h30 sáng chúng tôi nghỉ ngơi cùng nhau.

Điều tốt đẹp chính thức bắt đầu!

Sáng hôm sau, vào lúc 5h30, hơn 100 thành viên thiện nguyện đã thức dậy và hoàn thiện những công tác ở từng khâu mà họ phụ trách để chuẩn bị chính thức đón bà con lúc 7h. Những gương mặt ấy vô cùng rạng rỡ và tươi tắn, những nụ cười yêu thương được nở trên môi, chúng tôi nói với nhau rằng: “Chúng ta cùng lan toả yêu thương cho bà con thôi nào!”.

Khi chương trình bắt đầu cũng là lúc trời đổ mưa khá to, cả đoàn ai cũng lo lắng cho bà con đến khám bệnh. Trái với sự lo lắng của chúng tôi, bà con đến khá là đông và gần như không có chỗ ngồi. Trong giây phút ấy! Chạnh lòng! Tôi và các thành viên Quỹ Giấc Mơ Đôi Chân Thiên Thần chợt nhận ra chúng tôi cần tổ chức thật nhiều những chương trình như thế và mang thật nhiều duyên lành đến cho bà con xa xôi nơi đây, những con người thật sự cần giúp đỡ!

Tình nguyện viên dìu các cụ vào chỗ khám

 

Từ con nít, người trẻ, các cô chú đến cụ già, tất cả đều có mặt đông đủ. Nhìn những ông cụ, bà lão đội mưa từ xa đến mà thấy thương lắm, có cụ còn không đi nổi, nhấc chân và cúi xuống cúi lên rất khó khăn nên phải nhờ sự giúp đỡ của đội tình nguyện. Khuôn mặt của những em nhỏ đến khám thật hồn nhiên, dễ thương. Tâm sự tôi mới biết được các chị em phụ nữ ở đó đã đạp xe đạp đường xá xa xôi đến để được khám. Kể cho nhau nghe những câu chuyện, chúng tôi thấy vừa xúc động vừa tự hào!

Con dâu (đứng) và mẹ chồng (bà cụ đang ngồi) tay trong tay cùng nhau đi khám

Đứng ở ngoài bỏ dép vào bị cho bà con mà tôi hạnh phúc vì ngay lúc tôi cho đi tôi cũng nhận lại vô cùng nhiều những lời cảm ơn và ánh mắt trìu mến từ bà con. Đến 12h trưa, số lượng bà con tới khám chữa bệnh đã lên đến 800 người chúng tôi mừng lắm vì bà con đã đến và vì trời cũng hết mưa.


Nụ cười mà đội tình nguyện viên bầu chọn là đẹp nhất ngày hôm đó!

Đâu đó bắt gặp hình ảnh đội tình nguyện đẹp làm sao! Những hành động nhường nhau đi ăn trưa, tay nâng tay dìu bà con, nói chuyện nhỏ nhẹ, bỏ từng đôi dép bà con vào bao, đội mưa dìu bà con, xách quà hộ bà con về tận nhà, đút từng ly nước cho bà con, lấy ghế cho bà con ngồi, quạt mát cho bà con trong lúc chờ khám bệnh, có những bác sĩ vì nhường ghế cho bà con mà đứng đo huyết áp,… và hàng tá những điều tuyệt vời khác, vô cùng trân quý và tự hào vì cộng đồng chúng ta có những thiên thần tuyệt vời như thế!

Khám chữa bệnh và phát thuốc

Trong đợt khám chữa bệnh này, các bác sĩ đã phát hiện nhiều người dân bị các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, các bệnh về mắt.. nhưng không biết và không được điều trị đầy đủ do hoàn cảnh khó khăn.

Đối với những trường hợp nhẹ, các bác sĩ cấp phát thuốc điều trị, với những bệnh nhân nặng các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Phát quà cho bà con

Phần quà tuy ít ỏi và được trao đi với hi vọng giúp đỡ phần nào khó khăn cho bà con nơi đây.

Ở miền Tây chúng tôi cảm nhận được tình người sâu sắc, sự mộc mạc, nhiệt tình, giản dị của người dân ở đây. Sự nhiệt tình thể hiện qua sự đón tiếp nồng nhiệt trong những bữa ăn. Có lẽ xét về mặt vật chất thì không giàu có, nhưng tình cảm của họ về mặt tình thần thì quá lớn. Đây là điều mà làm cho tôi nhớ nhất và để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi trong chuyến từ thiện lần này.

Thông qua những ánh mắt, nụ cười chúng tôi cảm nhận được bà con rất vui và hạnh phúc khi nhận được những túi quà từ đội tình nguyện!

Chiến tích của cả đội

Kết quả của buổi khám bệnh buổi sáng:

– Total đơn thuốc: 967 đơn

– Total xét nghiệm: 665 đơn

– Total điện tim: 12 ca (do máy bị lỗi kỹ thuật…)

– Total siêu âm: 137 ca

– Total phụ khoa: 72 ca

– Total mắt: 115 ca, phát mắt kính 335 cái

– Total cắt tóc: 32 ca

– Total phát quà người lớn: 900 phần

– Total quà học sinh: 277 phần

– Total xe đạp 24 xe, xe lăn 12 xe, xe lắc 11 xe

– Total quần áo cũ: Hơn 2500 bộ quần áo cũ mới các loại

– Total bánh mì: 1500 ổ

Dành 2 ngày cuối tuần tại Trà Vinh, chúng tôi cảm thấy đó hoàn toàn là quyết định có giá trị mà bản thân đã chọn giữa những chọn lựa quan trọng.

Chuyến đi này đầy ý nghĩa và mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc chân thật. Có lẽ chuyến đi này sẽ là kỉ niệm luôn khắc sâu trong lòng tất cả mọi người. Mong rằng bạn và tôi, cùng Quỹ Giấc Mơ Đôi Chân Thiên Thần sẽ cùng lan tỏa và tổ chức nhiều đợt từ thiện như thế này để giúp đỡ những người nghèo khổ và trải nghiệm một cuộc sống thú vị với người dân ở các vùng đất khác nhau.

Nhớ lại những nụ cười, nét vui mừng của những người dân nơi đây vui sướng mỗi khi chờ khám bệnh, nhận được những viên thuốc, phần quà do đoàn chúng tôi tặng. Nhiều người trong đoàn chúng tôi đã không cầm được nước mắt vì xúc động.

Một thành viên trong đoàn chúng tôi chia sẻ: “Qua chuyến đi tôi mới nhận ra rằng có những thứ đối với mình chẳng có giá trị nhiều nhưng đối với những người dân nghèo thì đó là một món quà rất quí, bởi vì chúng tôi biết rằng công sức mình bỏ ra đã đem đến niềm vui cho rất nhiều người.”

Qua mỗi chuyến đi chúng tôi đều học được những bài học giá trị. Lần này cũng vậy, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm, gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị thiện nguyện và các anh chị Đồng ngôn MT đã cho chúng tôi cơ hội được tham gia hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa 2 ngày qua. Chúc bà con tại Trà Vinh thật khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tạm biệt Trà Vinh, tạm biệt những con người đáng kính giàu tình thương, sự nhiệt tình! Mong rằng sau này sẽ có nhiều chuyến đi ý nghĩa tạo điều kiện cho những người trẻ có cơ hội trao đi nhiều giá trị như vậy nữa!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *