HOÀN THÀNH DỰ ÁN XÂY TRƯỜNG CHO EM TẠI VÙNG NÚI LẠNG SƠN VÀ ĐIỆN BIÊN

Quý anh/chị Nhà tài trợ và các bạn thân mến!

Như đã thông tin về dự án Light Two “Xây trường cho em” mà Light Charity thông báo trước đây (http://lightcharity.com/tin-tuc/thong-tin-cap-nhat-light2/). Dịp Hè vừa qua, Light Charity và “Sao Biển – Room for Education” đã khẩn trương thực hiện dự án.

Và giờ đây, dự án xây trường tại thôn Khuổi Hắp, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn mà Light Charity đã đóng góp 30.000.000 đồng cho tổ chức “Sao Biển – Room for Education” thực hiện và dự án Light Charity tài trợ trọn vẹn 100% để phối hợp với “Sao Biển – Room for Education” thực hiện tại điểm trường Tà Hàng, thôn Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên với tổng ngân sách tài trợ là 350.000.000 đồng; cả hai công trình này đều được hoàn thành kịp thời cho năm học mới.

Điểm trường Tà Hàng tại vùng núi thôn Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên là một trong rất nhiều điểm trường khó khăn. Điểm trường trước đây có 5 lớp học; trong đó có 3 lớp học ở phòng học kiên cố được chuyển lại từ trường mầm non và 2 lớp học được dựng bằng gỗ từ năm 1996 đã xuống cấp nghiêm trọng và rất nguy hiểm trong mùa mưa lũ nhưng chưa có kế hoạch xây dựng lại từ chính quyền địa quyền địa phương vì chưa có ngân sách. Vừa qua, Light Charity đã tài trợ trọn vẹn 100% chi phí xây dựng để phối hợp với “Sao Biển – Room for Education” thực hiện xây dựng điểm trường Tà Hàng này với tổng vốn ngân sách tài trợ là 350.000.000 đồng từ nguồn đóng góp dự án Light Two-“xây trường cho em”.

Trường mới xây có 2 phòng học thay thế 2 lớp học bằng gỗ, 1 phòng giáo vụ và 1 gian bếp (do đơn vị thi công tặng); theo như ngân sách tài trợ xây trường ban đầu là 350.000.000 đồng là không có hệ thống điện vì khu vực này chưa có hệ thống lưới điện. Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng thì chúng tôi biết có thông tin sắp có đường điện cho khu vực nên đơn vị Sao Biển đã tài trợ thêm 400Eu (khoảng 10.000.000 đồng) để thi công hệ thống điện âm tường trong lớp. Do đó, tổng kinh phí là tài trợ cho dự án này là 360.000.000 đồng chưa kể phần đóng góp gian bếp của đơn vị thi công.

 

Để xây được công trình này với chi phí hợp lý như thế quả là một điều bất ngờ, vì chi phí xây dựng ở đây thường đội lên rất nhiều do phí vận chuyển vật liệu xây dựng là rất cao, có thể nói là cao đến gấp đôi do đường đi từ thành phố Điện Biên vào điểm trường lên đến 200km hoàn toàn là đường đồi núi cua quẹo hiểm trở. Nếu chi phí này ở miền xuôi đồng bằng có thể xây được nhiều phòng học hơn nhưng ở miền núi có địa thế như ở đây thì chi phí như trên quả là một điều tuyệt vời. Chất lượng công trình cũng được đảm bảo tuyệt đối với lớp học có màu sáng, nền lót gạch men, trần nhà mỗi phòng có 1 quạt trần và đèn điện, có bảng mới, bàn ghế đầy đủ. Theo chia sẻ từ thầy Thông – Cụm trưởng cụm các điểm trường tại Tà Hàng: “Tôi định đóng đinh vào tường để treo hoa trong lớp nhưng phải đóng cong mất 4, 5 cây đinh thì mới đóng được” chứng tỏ chất lượng thật sự bên trong là rất tốt, đâu đó nhờ tâm lành của đơn vị thi công cũng hết lòng vì lớp học chỉn chu cho các em học sinh.

 

Vừa qua, đại diện Light Charity cũng đã đến thăm hai điểm trường trên đồng thời cùng chính quyền địa phương, thầy cô và các em học sinh tại đây khánh thành hai điểm trường trong không khí hân hoan với những lớp học mới kiên cố, an toàn hơn so với lớp học được dựng tạm trước đây.

 

Những câu chuyện kể

Những lớp học mới kiên cố, an toàn hơn so với lớp học trước đây được dựng tạm bằng vách gỗ, nền đất, chỉ sử dụng tối đa 1 năm và rất nguy hiểm vào mùa mưa bão.

Ở đây, phụ huynh của các em học sinh lên nương từ sáng sớm đến tối khuya mới về nhà, vì vậy, nếu ở nhà thì các em không có người chăm lo và kèm cặp nên các em thường ở nội trú tại trường từ chiều Chủ Nhật đến chiều Thứ 6 mới về, thời gian các em ở trường còn nhiều hơn ở nhà, lớp học như là nhà của các em; các thầy cô ở đây như là ba mẹ của các em, là người nấu từng bữa ăn cho các em, dọn dẹp, trải từng tấm chiếu cho các em nằm.

Như Thầy Thông – cụm trưởng các điểm trường Tà Hàng đã chia sẻ: “Tôi có 2 cháu, nhưng đang học ở trường khác, nên nhiều khi không thể quan tâm nhiều được. Và các con (các em học sinh) ở trường lại là nhứng đứa con mà tôi chăm sóc nhiều hơn. Ngôi trường mới xây là vừa đúng thời điểm để thay thế cho ngôi nhà tạm cũ xuống cấp trầm trọng. Nếu không có ngôi trường mới này có lẽ các con sẽ học tập trong sự nguy hiểm rất nhiều.”

 

Với nhà tạm như trước đây thì điều kiện học tập và sinh hoạt của các em rất khó khăn và nguy hiểm. Do đó, việc tài trợ để xây trường ở đây là cực kỳ xứng đáng.

Khi trường xây xong, toàn thể giáo viên, lãnh đạo địa phương và nhất là các em học sinh đều rất vui mừng, phấn khởi. Đoàn thăm trường chúng tôi không thể đếm xuể bao nhiêu lời cảm ơn, bắt tay của quý thầy cô và lãnh đạo địa phương.

Rồi câu chuyện của anh Hải – trưởng phòng Giáo dục Mường Nhé – Điện Biên. Anh tâm sự dù anh không phải quê ở đây nhưng đã công tác ở đây đã 18 năm. Nhiều lúc anh đã bỏ cuộc, có ý định về lại quê hương cho đỡ khổ. Nhưng chính tình yêu thương và sự gắn bó với mảnh đất này đã giữ anh ở lại. Anh chia sẻ: “Tôi với các thầy các cô ở đây kiếp trước không biết như thế nào, nhưng kiếp này chúng tôi nguyện đồng lòng tại vùng đất này để thực hiện sứ mệnh cao cả này.”. Không chỉ chứng kiến sự khó khăn đang đeo đuổi hằng ngày với các em học sinh mà anh còn chứng kiến cả những tình cảnh của người giáo viên. Anh kể rằng có cô giáo qua bao năm yêu thương, dạy dỗ, chăm lo cho các con. Chính vì thương các con quá nên năm này qua năm khác cô ấy không màn đến việc lập gia đình, đến khi tuổi cũng hết thời xuân, cô ấy nhận học trò làm con nuôi. Rồi đứa con lớn lên, anh Hải cũng giúp đỡ động viên cho cháu nó cố gắng học. Rồi sau đó, đỗ đạt thành tài và quay về phụng dưỡng cho người mẹ nuôi của mình. Đấy là một trong những niềm hạnh phúc lớn lao với anh. 

Đến câu chuyện của chị Hồng – hiệu trưởng trường chính bao gồm 13 điểm trường. Chị được các thầy cô và lãnh đạo địa phương khen ngợi là một người của Hành động. Chị là “mẹ” đúng nghĩa của hơn 1000 em học sinh. Vì bất kể chuyện gì của từng em thì chị đều biết và hỗ trợ. Chị luôn tìm ra mọi thứ đang cần và đi tìm nhà từ thiện kết nối. Chị như một “lá bùa may mắn” của các con, chị kết nối việc gì thì việc đó đều hoàn thành đến nơi đến chốn. Chị như một tấm gương sáng ngời của tất cả mọi người.

Được biết các em học sinh ở đây đều rất ngoan, tuy có một chút hoang dại nhưng bảo việc gì các em đều làm trọn vẹn. Người dân ở đây đều rất nhiệt tình, kết nối giữa lãnh đạo chính quyền và người dân rất tốt. Có khi có việc cần huy động mỗi nhà một người đi hỗ trợ, thì không thiếu nhà nào cả, tất cả đều rất đồng lòng vì lợi ích chung của cả bản làng.

Chúng tôi, Light Charity và Sao Biển tương đồng với nhau ở nhiều giá trị, nhất là chúng tôi đều không thoa trương khi khởi công hay khánh thành. Buổi lễ khánh thành chỉ đơn giản là treo một tấm băng rôn, đại diện các bên và các con chụp chung một tấm hình kỷ niệm là đã đủ, không ồn ào hoa vẽ.
Chúng tôi chỉ tập trung tối đa vào việc mang lại giá trị và hạn chế nhất việc phát sinh những chi phí không cần thiết. Từ những câu chuyện của các thầy cô ở đây chia sẽ, chúng tôi càng nhận định những giá trị của chúng tôi xây dựng và trao đến các em học sinh, thầy cô ở đây là xứng đáng.

 

Light Charity rất an tâm khi đã thay mặt các anh/chị đã đóng góp cho dự án Light Two – “xây trường cho em” để tài trợ cho dự án xây trường tại Tà Hàng này. Light Charity cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của quý anh chị thời gian qua, rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành và hưởng ứng của quý anh chị cho các dự án cộng đồng trong thời gian sắp tới. 

Thông tin minh bạch về dự án vui lòng xem tại đây:

– Trường Khuổi Hắp: http://bit.ly/khuoihap

– Trường Tà Hàng: http://bit.ly/pjtahang

Trân trọng./.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *